Hai cây không to cao, cũng không sum xuê cành lá, nhưng rắn chắc, toàn thân phủ đầy rêu và địa y, vươn mình đón mưa rừng gió núi suốt cả ngàn năm qua. Nhìn xa hai cây như hai con người đang bên nhau, che chở, chia sẻ, bảo vệ nhau.

Giữa cánh đồng Mường Chiến mênh mông, có hai cây cổ thụ lặng lẽ bên nhau trải đã bao đời..., không ai biết cả. Cũng chẳng ai biết cây có tên là gì, thuộc họ nào. Người ta chỉ biết rằng, từ ngày sinh ra đã thấy hai cây này như vậy. Người có kinh nghiệm đi rừng nhiều năm cũng nói là trong rừng không gặp loại cây nào như thế này; kẻ mê tín thì khẳng định: củi cây này lấy về đốt cũng không cháy...

Hai cây không to cao, cũng không sum xuê cành lá, nhưng rắn chắc, toàn thân phủ đầy rêu và địa y, vươn mình đón mưa rừng gió núi suốt cả ngàn năm qua. Nhìn xa hai cây như hai con người đang bên nhau, che chở, chia sẻ, bảo vệ nhau. Một cây cao, cành lá tỏa rộng, cây còn lại cành lá mọc lệch một bên, hai cây như đang hòa quyện làm một.

Theo như nội dung trong “Truyền thuyết khau Sam síp” (truyền  thuyết về nguồn gốc người Thái trắng ở Ngọc Chiến) thì cây này đã có mặt cùng với nhóm người Thái trắng khi đến đây lập bản lập mường. Vì theo phong tục dân tộc Thái, khi định cư lại đâu đó, người ta sẽ trồng cây ở đầu bản, đặt tên là cây Lắc mương, nghĩa là cây ranh giới giữa bản với bên ngoài...; họ dặn nhau: những điều tốt đẹp cũng chỉ đem ra đến đây, và những điều xấu xa, cũng chỉ được đem về đến đây mà thôi. Cũng như vậy, khi con thú rừng vào bản bắt trộm vật nuôi, nếu có xua đuổi thì cũng chỉ ra đến hai cây này là dừng lại. Ranh giới không chỉ mang ý nghĩa địa lý, mà còn mang cả ý nghĩa tâm linh.

Cây Lắc mương được coi là một trong ba vị trí thiêng liêng trong vùng, tuyệt đối không được mạo phạm, đó là Nhà thờ Mường Chiến, Núi thần (Pu Tạo Luông) và cây Lắc mương. Trong cuộc sống thường ngày, bà con thường ra đây để cầu xin hạnh phúc, nhất là những cặp đôi yêu nhau.

Để tưởng nhớ ông bà, người Thái trắng Ngọc Chiến gọi hai cây này là cây Tình nhân. Họ tin rằng, đây này là hiện thân của ông bà - đôi tình nhân ngày đó. Là biểu tượng cho mối tình thủy chung, son sắt; là kết quả tốt đẹp của một cuộc thiên di đẫm nước mắt nhưng thành công, hạnh phúc viên mãn...

(Tham khảo thêm: Truyền thuyết khau Sam Síp)

0 comments: