Nằm cách thành phố Sơn La khoảng 70km về phía đông bắc, ở độ cao trung bình trên 1.400m, có điểm cao tới 2.300m so với mực nước biển, Ngọc Chiến được coi như là Phan xi pang thứ hai của Tây Bắc.

Nằm cách thành phố Sơn La khoảng 70km về phía đông bắc, ở độ cao trung bình trên 1.400m, có điểm cao tới 2.300m so với mực nước biển, Ngọc Chiến được coi như là Phan xi pang thứ hai của Tây Bắc. Ở đây ẩn chứa những điều kỳ diệu, từ cảnh vật cho tới con người, khiến bất cứ ai đã từng một lần đặt chân đến đều khó có thể quên.


                                                     Hoàng hôn trên đỉnh Sam Síp

Từ thành phố Sơn La, theo quốc lộ 279D khoảng 40km về phía đông bắc đến  thị trấn Ít Ong; từ đây đi theo tỉnh lộ 109 vượt qua con đèo Sam Síp lên đến độ cao hơn 2.000m, dài khoảng 10km quanh co luồn trong mây ngàn với bạt ngàn rừng cây khộp và núi đá trập trùng bạn sẽ tới xã Ngọc Chiến.

Dừng chân trên đèo, bạn sẽ cảm nhận được sự trong lành của không khí và sự tinh khôi của cảnh vật. Ngay dưới chân đèo trước mắt bạn là hồ thủy điện Nậm Chiến như một chiếc gương khổng lồ xanh ngắt, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn bên hồ; những bản làng lấp ló, cheo leo sườn núi.

Đón mặt trời lên


Sáng sớm

Ngọc Chiến được là vùng đất cao nhất của huyện Mường La với hàng trăm nóc nhà làm bằng gỗ pơmu, một loại gỗ quý, bền bỉ với thời gian. Cảnh sắc Ngọc Chiến luôn mang một gam màu trầm; phù hợp với cảm nhận của những người ưa khám phá. Cho dù trời nắng đẹp ở khắp các vùng khác của tỉnh Sơn La, thế nhưng chỉ cần đi qua con đèo Sam Síp sang Ngọc Chiến là trời đã se se lạnh, mây trắng giăng mắc, bao phủ khắp núi, đồi, cánh đồng. Từ đầu xã đến cuối xã, từng nếp nhà sàn 4 mái bằng gỗ pơ mu nằm nối tiếp nhau, ngả màu rêu xám.

Bên thác Pú Dảnh

Phơi dưa muối 

Ngọc Chiến luôn chìm trong tĩnh lặng, như nằm ở điểm giao thoa của đất và trời. Tĩnh lặng là vậy, nhưng khắp nơi nơi nhựa sống vẫn ngày ngày tuôn chảy, cỏ cây tốt tươi, con người hiền hòa sống trong những mái nhà pơmu êm đềm bên con suối nhỏ, khiến người ta như lạc vào một chốn cổ tích quá đỗi thanh bình, nơi mà những muộn phiền như cũng tan theo tiếng gió bay, chỉ thấy trong tim là những điều diệu kỳ đang hiển hiện.


   (Hát Then cầu may)

Dù xã hội hiện đại đang thay đổi rất nhanh, Ngọc Chiến vẫn sẽ giữ lại trong mình những giá trị văn hóa riêng biệt, dù đã nghìn năm trôi qua, từ ngày đoàn người Thái trắng đặt chân lên đây, Ngọc Chiến vẫn trong lành như thế!

Mường La, ngày 09/12/2019

0 comments: