Cuộc sống cũng thật lạ. Nếu ta ngẩng mặt lên thì chỉ nhìn thấy trời, còn khi ta cúi mặt xuống thì sẽ nhìn thấy biết bao cảnh đời trong xã hội.

Vốn ý định làm cơ sở du lịch để thỏa mãn nhu cầu lao động cuối tuần, và có thêm tiền để cho mọi người. Vì chúng tôi đều là công chức nên chi dùng hằng ngày đã có tiền lương. Nhưng mỗi khi muốn cho ai cái gì đó thì lại phải suy nghĩ, đắn đo, tính toán...



Vậy mà, chẳng hiểu sao, cơ sở du lịch nhà mình lại có duyên với người nghèo và người yếu thế, người có vấn đề...đến vậy! Nghi vấn là: Do đất trống lên các hộ khó khăn "dạt" về đây tá túc; xét ở góc độ thuyết âm mưu thì Bản đã bố trí như vậy để bao vây mình; còn nghe ở góc độ tâm linh thì thần linh đã sắp đặt cho mình như vậy!

Xung quanh nhà mình có 5 hộ thì cả 5 hộ đều là hộ nghèo. Gồm: 4 người đàn ông nghiện, 4 ông bà già trên 70 tuổi, 9 đứa trẻ nhỏ trong độ tuổi đi học; 2 phụ nữ tâm thần nhẹ; 1 người phụ nữ chậm nhận thức; 1 người lớn khuyết tật (mắt mờ) và 2 đứa trẻ khuyết tật (1 cứng hàm không nói được và 1 không biết viết biết đọc dù đã học lên đến lớp 6)... Tổng cộng: 13/25 người cần được quan tâm, hỗ trợ, chăm sóc!

Người nghèo, người nghiện, người tâm thần, người khuyết tật... đều vẫn là con người. Nếu được thương yêu chia sẻ, họ vẫn đáng trân trọng! Nhà tôi làm đã 3 năm nay rồi mà cũng không bị mất trộm, nhiều ngày để nhà không nhờ ông bà già hay bọn trẻ con trông hộ... Diện tích lên đến 1ha mà lại muốn sinh thái nên không thể xây tường rào hay kẽm gai gì... Người vào chơi, vào xem, cả vào nhòm ngó nữa ...cũng nhiều. Anh hàng xóm bảo: Trộm cắp, thằng nghiện cũng xem mặt chủ mà lấy chứ, mình tử tế với nó, nó cũng nể!












Và hôm nay, 2 cặp bố mẹ đang bị cách ly ở Hà Nội, 3 gia đình khó khăn vì Covid19... nên các con không có quần áo mới, sách vở đến trường... Nhiệm vụ của chúng tôi được kích hoạt. Dù chưa có nhiều tiền nhưng cũng vẫn giúp các cháu một chút! Nghèo cùng nghèo vậy!

                                                                                            Ngọc Chiến tháng 9/2021

0 comments: