Ngọc Chiến trước đây thường được nhắc đến trong câu ca dao: "E ỉn pay Mường Trai, e tài pay Mường Chiến" nghĩa là "Muốn chơi (vui chơi) thì đi vào xã Mường Trai, muốn chết (vất vả, khổ sở) thì lên Ngọc Chiến (trước đây gọi là Mường Chiến). Thực tế, thời đó Ngọc Chiến là vùng đất biệt lập. Biệt lập vì địa giới hành chính thì được cắt về Mường La - Sơn La nhưng khí hậu và văn hóa thì lại thuộc về Yên Bái. Biệt lập vì ở đó có những thứ văn hóa mà nơi khác không có. Đó là tục tắm tiên, đó là những lễ hội cho cả cộng đồng lớn, đó là những tình cảm mến khách... mến khách đến chết người (sẽ giải thích sau).

Ngọc Chiến ngày nay lại đang được nhắc tới với những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế xã hội, nhất là tỷ lệ che phủ rừng lên đến 87% diện tích của xã và phát triển du lịch.

Chẳng thế mà tháng 8 này, một hội nghị, chính xác hơn là một ngày hội với quy mô cấp tỉnh sẽ được tổ chức ở đây. Khách mời là rất nhiều lãnh đạo Trung ương, tỉnh...

Thực tế thì Ngọc Chiến cũng mới thông tuyến đường từ huyện sang Mù Cang Chải từ tháng 9/2016 đến nay. Đó là lúc cần phải có 1 cây cầu qua suối Chiến để tổ chức Lễ hội Mừng cơm mới. Lần đầu được tổ chức với quy mô cấp huyện, lần đầu người dân huyện Mường La và các vùng lân cận biết đến Ngọc Chiến, biết đến có một vùng đất như vậy trên hành tinh này!






Chỉ sau 6 năm thông tuyến. Ngọc Chiến trở thành một điểm đến của du khách. Khí hậu trong lành, mát mẻ; người dân thân thiện, môi trường sạch sẽ; có suối khoáng nóng, hoa táo mèo, thác Pú Dảnh...

Tuy vậy, ai đến cũng chê. Họ bảo: còn ít chỗ chơi quá và...có thứ có mà không cho chơi!

Biết làm sao được. Nếu thỏa mãn hết các anh thì chúng tôi cũng giống người ta à? Đâu còn hấp dẫn nữa..!

Vậy đấy, thời gian thấm thoát trôi đi. Một ngày không xa, Ngọc Chiến sẽ trở thành thị trấn rồi thị xã, thành phố... Nhưng tôi thích Ngọc Chiến như hôm nay hơn! Dù rất khó..nhưng tôi vẫn sẽ cố gắng thực hiện ước mơ này! Đó là giữ lại nét riêng của Ngọc Chiến trong Homestay của mình!

Ngọc chiến Pearl homestay

0 comments: